First slide

Tin vắn

Người mắc bệnh viêm khớp hàm thái dương cần làm những gì để mau khỏi?

Bệnh viêm khớp hàm thái dương ảnh hưởng đến khả năng nhai, nói, thậm chí là rất khó khăn trong việc mở miệng. Bệnh còn gây ra những cơn đau nhức không hề dễ chịu.
Vậy, bệnh nhân bị bệnh viêm khớp hàm thái dương uống thuốc gì mau khỏi? Cùng Nhà Thuốc Nhân Hòa tìm hiểu và khám phá trong bài viết ngay sau đây nhé!


I.Bệnh viêm khớp hàm thái dương là gì?

Bệnh viêm khớp hàm thái dương là tình trạng khớp hàm thái dương bị tổn thương và thoái hóa, gây ra các cơn đau theo chu kỳ. Bệnh thường gặp ở mọi độ tuổi, gây trục trặc khớp nối giữa xương hàm và xương sọ mặt, làm cho chức năng cắn khớp bị rối loạn, gây khó khăn trong việc ăn uống, hoạt động nhai nuốt hay đơn giản là mở miệng nói.
Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng nặng hơn như: Sưng phình mặt, cơ nhai bị phình đại, mất cân đối khuôn mặt, đau và ù tai, chóng mặt, đau đầu, đau răng, giảm thính lực, thậm chí là giãn khớp khiến người bệnh không thể há miệng.

II.Nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp hàm thái dương

1/ Do bệnh lý

Những bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, thoái hóa khớp, nhiễm khuẩn khớp là những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh viêm khớp hàm thái dương. Trong đó, bệnh viêm khớp dạng thấp có thể chiếm đếm 50% nguyên nhân. 
Nhiều nghiên cứu cho thấy khớp hàm thái dương thường là khớp sẽ bị ảnh hưởng cuối cùng nếu người bệnh bị thoái hóa khớp tại bàn tay, cổ tay, khớp gối…
Nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp hàm thái dương

2/ Do chấn thương

Bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, va đập mạnh, chơi thể thao hoặc ngã… là những nguyên nhân rất phổ biến gây chấn thương vùng mặt, đặc biệt là vùng khớp hàm thái dương bị viêm, tổn thương, gây sưng đau.

3/ Nguyên nhân khác

Ngoài ra, hành động há miệng quá rộng một cách đột ngột, thói quen nghiến răng khi ngủ, nghiện nhai kẹo cao su, răng mọc lệch, mọc răng khôn, nhổ răng, cắn móng tay, nhai một bên, căng thẳng thần kinh kéo dài, biến dạng bẩm sinh xương mặt…… cũng là những yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh viêm khớp hàm thái dương.

III.Bệnh viêm khớp hàm thái dương uống thuốc gì?

Để điều trị bệnh viêm khớp hàm thái dương, ngoài việc luyện tập hoặc thay đổi một số thói quen trong sinh hoạt hàng ngày thì người bệnh còn được chỉ định dùng một số loại thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm đau và giãn cơ. 
Các thuốc này đều phải dùng theo chỉ định của bác sĩ trong từng trường hợp cụ thể. Vì thế, người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra.

1/ Thuốc đặc trị viêm khớp hàm thái dương do nhiễm khuẩn

  • Dùng thuốc kháng sinh: Penicillin G, cephalosporin thế hệ 1, 2, 3 hoặc oxacillin.
  • Thuốc chống viêm không chứa steroid: Aspirin, diclofenac hoặc meloxicam.
  • Thuốc giảm đau đơn thuần như Paracetamol hoặc paracetamol kết hợp với codein trong trường hợp đau nhiều.
Bệnh viêm khớp hàm thái dương uống thuốc gì?

2/ Thuốc chữa chấn thương

  • Thuốc chống viêm không có steroid có thể dùng ở dạng uống, tiêm hoặc gel bôi tại chỗ tùy trường hợp.
  • Thuốc giảm đau: Paracetamol hoặc paracetamol kết hợp với codein

3/ Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

  • Thuốc chống viêm không có steroid: Diclofenac hoặc aspirin.
  • Một vài trường hợp có thể dùng thuốc kháng viêm corticoid như: Hydrocortison hoặc prednisolon (dùng đường toàn thân).
  • Thuốc giảm đau Paracetamol
  • Thuốc điều trị bệnh cơ bản: chloroquin, methotrexat, salazopyrin hoặc etanercept.
Trên đây, Nhân Hòa chia sẻ cùng bạn một số thông tin quan trọng về bệnh viêm khớp hàm thái dương và cách điều trị hữu hiệu nhất. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Không có nhận xét nào